Thị trường bánh trung thu những năm gần đây đang chứng kiến những sự thay đổi trong nhận thức của người tiêu dùng. Các thương hiệu làm bánh trung thu sẽ có những thay đổi như thế nào để phù hợp với những thay đổi đó của người tiêu dùng.
Trung thu năm nay vào ngày 22/09 Dương Lịch, chỉ còn một thời gian ngắn nữa là thị trường bánh trung thu sẽ trở lên sôi động và nhộn nhịp. Với lượng khách hàng lớn, mẫu mã sản phẩm bánh trung thu đã đa dạng và phong phú hơn rất nhiều. Dự báo trong năm nay đây là một thị trường có tính cạnh tranh cao, mỗi thương hiệu cần tìm ra những hướng đi riêng cho mình.
Sự kiện nổi bật về thị trường bánh trung thu năm nay
Bánh trung thu bẩn
Chắc có lẽ không gì nổi bật được hơn sự kiện “Bánh Trung Thu 3 KHÔNG” trong phóng sự mà VTV24 thực hiện. Bởi lẽ sự kiện này đã tác động không nhỏ tới thị trường bánh trung thu và nhận thức mua hàng giá rẻ của không ít người tiêu dùng.
Tham khảo thêm tại bài viết:“Bánh trung thu 3 KHÔNG” – hiểm họa lớn cho cả thị trường!
Loạt phóng sự của VTV24 đã đánh vào tâm lý ham hàng rẻ của người tiêu dùng mà mua phải hàng Trung Quốc không có thông tin rõ ràng, chứa nhiều hóa chất.
Đây được đánh giá là cơ hội tốt để thu hút khách hàng về phía mình của các thương hiệu cả lớn và nhỏ.
Xu hướng mới
Ngoài ra còn một xu hướng chuyển đổi khác đang dần thay đổi trong xu thế tiêu dùng bánh trung thu, đó là chú trọng đến chất lượng hơn là số lượng.
Do sự phát triển của kinh tế, cuộc sống về vật chất đã đủ đầy, nhu cầu ăn no đã được đáp ứng tốt. Giờ đây thị trường bánh trung thu đang chuyển mình sang chất lượng sản phẩm.
Bánh trung thu truyền thống đang dần cho thấy những yếu điểm như: ít tùy biến nhân bánh, độ ngọt cao, không đa dạng. Tiêu biểu của bánh trung thu truyền thống như bánh nướng và bánh dẻo với nhân thập cẩm, trứng muối, đậu xanh.
Chính các yếu tố trên mà một bộ phận người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang tự làm bánh trung thu hoặc mua và sử dụng bánh trung thu handmade.
Quy trình làm bánh trung thu vốn không hề phức tạp, có thể sử dụng các đồ dùng tại nhà và mua thêm nguyên liệu để làm.
Việc tự làm ở nhà hay mua của các thương hiệu handmade có đặc điểm là tùy biến được đa dạng các loại bánh trung thu, không chỉ thay đổi nhân bánh mà còn đến cả vỏ bánh.
Ví dụ như bánh trung thu trà xanh, bánh trung thu rau câu, nhân bánh sữa dừa, nhân bánh khoai môn,…
Ngoài ra thì bánh trung thu handmade cũng có thể tùy chỉnh lượng đường trong bánh, đảm bảo tốt hơn và an toàn hơn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Các thương hiệu lớn đang làm gì?
Những ngày này thì các quầy bán hàng của các thương hiệu như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Thu Hương,… đã được dựng và bắt đầu bán hàng ở khắp các đường phố Hà Nội.
Những thay đổi lớn nhất trong những năm qua mà các thương hiệu lớn làm chính là cải tiến nhiều hơn nữa về bao bì sản phẩm. Tập trung nhiều hơn cho phân khúc bánh trung thu cao cấp làm quà biếu tặng với hộp bánh chất lượng cao, sang trọng, bánh được chú trọng đầu tư nhiều hơn.
Ngoài ra thì các thương hiệu này rất hạn chế sự thay đổi khác, chính sách bán hàng vẫn tập trung vào các cửa hàng thời vụ tại các điểm bán, hoặc các cửa hàng tạp hóa.
Do vậy thì mặc dù dễ tiếp cận do có thể gặp ở rất nhiều nơi trên đường đi, nhưng lại không có quá nhiều lựa chọn cho khách hàng. Vào những cửa hàng này bạn chỉ có thể lựa chọn được bánh nướng hoặc bánh dẻo truyền thống, với các mức giá khác nhau và hộp đựng khác nhau mà thôi.
Hướng đi nào cho các thương hiệu nhỏ và bánh trung thu handmade
Đánh vào phần thị trường mới mà các thương hiệu lớn chưa nhắm đến chính là cách đi tốt cho các thương hiệu vừa và nhỏ, hoặc những người làm bánh trung thu handmade.
Đặc điểm của thương hiệu bánh trung thu lớn chính là dây chuyền sản xuất bánh trung thu cực kì hiện đại, quy trình được đảm bảo máy móc tự động nhiều, làm việc liên tục với năng suất cao. Chính vì vậy việc thay đổi bánh không thể làm ngay trong thời điểm này.
Với các cơ sở nhỏ, họ đầu tư máy móc thiết bị sản xuất cho các dây chuyền làm bánh trung thu nhưng không hoàn toàn tự động hết, chỉ có thể hỗ trợ tăng cao năng suất trong từng công việc, ví dụ như sử dụng nồi sên nhân, máy trộn bột, lò nướng bánh trung thu, máy định hình bánh trung thu,…
Do vậy việc tùy biến sản phẩm đa dạng có thể làm được tốt ở các cơ sở này. Bánh không chỉ có hương vị lạ mà còn có được vẻ ngoài bắt mắt, đa dạng hơn nhiều.
Tuy nhiên một vấn đề mà các thương hiệu nhỏ không làm tốt được đó là nguồn nguyên liệu. Để sản xuất bánh trung thu uy tín và chất lượng, các thương hiệu nhỏ cần phải đảm bảo được chất lượng nguyên liệu, cũng như nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Chỉ cần một sự cố về an toàn vệ sinh thực phẩm là bạn có thể sẽ mất toàn bộ khách hàng đã có được trong thời gian qua, mất luôn uy tín trong ngành sau này.
Tổng hợp lại
Thị trường bánh trung thu 2018 sẽ có nhiều biến động, được gọi là những năm bản lề để thị trường lựa chọn, phân tích có xu hướng chuyển dịch hay không.
Đầy là cơ hội để các thương hiệu nhỏ có thể xâm nhập thị trường ngách để gia tăng khách hàng, mang lại doanh thu. Nhưng cũng mang trong đó những thách thức không nhỏ, đặc biệt nếu các thương hiệu lớn nhận ra cần thay đổi và thích ứng nhiều hơn.
Ai tận dụng được cơ hội chuyển dịch thì có thể dẫn đầu xu thế, mang lại nguồn lợi nhuận khủng, còn ai cố chấp theo lối mòn có thể sẽ bị đào thải.
Tham khảo thêm:
Máy làm bánh trung thu, máy thái mỡ hạt lựu, máy sên nhân, máy sên nhân bánh trung thu
Máy đóng gói: máy hút chân không, máy hút chân không thực phẩm, máy hút chân không công nghiệp, máy hàn miệng túi, máy hàn túi ni lông, máy ép miệng túi,